วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เพลง กับ ปาฏิหาริย์รักต่างสถาบัน

ผมเคยไปจุฬาฯ แต่ก็ไม่กี่ครั้ง ราวๆ 3-4  ครั้งนี่แหละ
เวลาไปเยือนรั้วจามจุรี ผมรู้สึกดี และภูมิใจที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศมหาวิทยาลัยเก่าแก่และมีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของประเทศ มหาวิทยาลัยที่มีนักเรียนที่เก่งที่สุดของประเทศมารวมกันมากที่สุดของประเทศ

ผมไม่ได้เรียนจุฬาฯ แต่ก็พอมีเพื่อนๆและญาิติเรียนอยู่ที่รั้วสีชมพูอันทรงเกียรติแห่งนี้  ดังนั้นผมจึงไม่ได้รู้สึกอคติกับจุฬาอย่างที่หลายๆคนเป็น

ผมร้องเพลงของชาวสามย่านได้หลายเพลง  หลักๆก็มีเพลงพระราชนิพนธ์มหาจุฬาลงกรณ์  เดินจุฬา กับ บูมบาก้า เพราะเป็นเพลงบังคับที่นักศึกษาทุกคนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องร้องเพลงเหล่านี้ได้

ยิ่งกว่านั้นผมชื่นชอบเพลง "จามจุรีศรีจุฬา"มาก ฟังทีไรก็ชอบ แม้เป็นเพลงช้าๆ ซึ้งๆแต่สุดแสนกินใจ

เนื้อเพลงดังกล่าว พูดถึงสิ่งสำคัญบางประการที่ชาวจุฬาฯต้องมี คือ "ยาง" ซึ่งความหมายโดยรวมคือ "ยางอาย" มีเกียรติศักดิ์ศรีในตนเอง "ยางจามจุรีเตือนใจ"ให้ระลึกถึงเกียรติภูมิจุฬา

ผมรักจุฬา เพราะ เพลงจามจุรีศรีจุฬา เป็นสื่อใยไมตรีให้ผมรู้สึกนึกรักจุฬา เป็นปาฏิหาริย์รักต่างสถาบันที่ อุเทนถวาย-ปทุมวัน ควรมี และต้องมี

ใช่ว่าต่างสถาบันแล้วจะต้องแข่ง และฟาดฟันกันแบบพวก"เกรียน"




ชั่วดินฟ้า งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสจร์ จุฬา -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น